Từ cách đây 3 năm, chuyện kinh doanh vé máy bay và săn vé máy bay giá rẻ là chuyện đã nhiều người biết, nhưng việc xây dựng thành một hệ thống dịch vụ thì ít ai nghĩ tới, trong số ít đó có Võ Quang Hoàng.

săn vé máy bay online giá rẻ

Nhưng hiện anh đã trở thành nhà phân phối vé máy bay của nhiều hãng hàng không trong nước và quốc tế. Anh Hoàng kinh doanh vé máy bay với 4 đại lý nhượng quyền tại TP HCM, Vũng Tàu, Đồng Nai và Tiền Giang, cùng 12 đại lý cấp 2 hoạt động chủ yếu ở khu vực miền Nam. Dự kiến, ba đại lý nhượng quyền khác tại Cần Thơ, Đà Nẵng và Hà Nội chuyên săn vé rẻ sẽ khởi động trong năm nay.

Đợt Tết vừa qua, trong khi nhiều người khó khăn lắm mới mua được những chiếc vé máy bay trong nước với giá trên 3 triệu đồng, thì dịch vụ “Săn vé rẻ” và kinh doanh vé máy bay của Hoàng đã mua được 10 vé chỉ với giá 0 đồng. Cầm chiếc vé trên tay mà nhiều khách hàng vẫn không thể tin vào mắt mình.

Võ Quang Hoàng chính thức thành lập Công ty Huy Hoàng với thương hiệu “Săn vé rẻ” và kinh doanh vé máy bay trong hoàn cảnh tay trắng, thậm chí nợ từ lần khởi nghiệp thất bại trước đó anh vẫn chưa trả xong. “Với tôi, tiền rất quan trọng nhưng không phải là tất cả khi muốn khởi nghiệp.

Điều tôi học được là người khởi nghiệp cần biết đặt câu hỏi: ‘Tại sao tôi lại chọn dịch vụ này?’, ‘Tại sao khách hàng cần nó?’, ‘Tại sao khách hàng chọn tôi?… để xác định đúng mục tiêu khởi nghiệp kinh doanh vé máy bay “, anh chia sẻ.

Ban đầu, anh kiêm tất cả các vị trí, từ giám đốc đến nhân viên xử lý thông tin khách hàng, kế toán, giao hàng… Mọi “hỉ, nộ, ái, ố” của khách hàng anh đều cố gắng nhẫn nhịn. Khó khăn ban đầu của kinh doanh vé máy bay  và “Săn vé rẻ” là làm sao tạo được niềm tin đối với khách hàng.

Mọi người thường nghĩ rằng, chiếc vé máy bay giá 200.000-300.000 đồng thường tiềm ẩn nhiều rủi ro, thậm chí có thể là vé giả, hoặc dễ mất tiền cho những đại lý ma. Mất khoảng 6 tháng thuyết phục bằng thực tế, trong đó có không ít người quen biết, doanh nghiệp kinh doanh vé máy bay của Quang Hoàng mới có lượng khách hàng ổn định.

Với những chuyến bay trong nước như chuyến từ TP HCM đi Hà Nội, Vinh, Hải Phòng… có giá 1,2-1,5 triệu đồng, anh có thể mua được 200.000-300.000 đồng. Các chặng quốc tế thì kinh doanh vé máy bay giá rẻ giúp du khách tiết kiệm khoảng trên dưới 2 triệu đồng/vé. Trung bình một vé giá rẻ Quang Hoàng lấy phí trên dưới 100.000 đồng tùy chặng bay quốc nội hay quốc tế.

Các đợt vé khuyến mãi của các hãng hàng không thường diễn ra trong thời gian từ 12 đến 14 giờ. Tuy nhiên, thời gian quyết định có mua được vé hay không chỉ khoảng 5 phút đầu tiên, khi đợt vé được tung ra. Và tất cả quá trình nhập dữ liệu về tên tuổi, hành trình, khối lượng hành lý… thường phải thực hiện chỉ trong vòng từ 30-60 giây.

Việc này tuy không quá khó khăn nhưng cần sự nhanh nhẹn, chính xác. Vì vậy, việc tuyển dụng nhân viên của “Săn vé rẻ” cũng không quá khắt khe, chủ yếu yêu cầu tính cẩn thận, nhanh nhẹn và chu đáo với khách hàng.

Trong giai đoạn ngày càng nhiều đối thủ cạnh tranh trong cùng lĩnh vực như hiện nay, bí quyết giữ chân khách hàng của “Săn vé rẻ” là luôn xem họ như người thân. Trong bất cứ trường hợp rủi ro nào, dịch vụ cũng luôn đứng về phía khách hàng để giải quyết.

Khách hàng của anh hiện nay khá đa dạng. Có những người không cần mua vé rẻ mà chỉ nhờ đến anh để xin được chiếc vé giờ chót, hoặc giải quyết giúp thủ tục sân bay. Anh cũng không quên tổ chức một đội ngũ chuyên chăm sóc cộng đồng mạng hơn 80.000 người, bằng những thông tin có lợi cho người đi du lịch như: mẹo du lịch, hành lý, thủ tục hàng không…

Đến nay, sau gần 3 năm hoạt động, “Săn vé rẻ” đã có bốn đại lý nhượng quyền và đại lý cấp 2. Các hệ thống bán vé của anh đã có doanh thu hơn 10 tỷ đồng trong năm 2014, xuất gần 1.000 vé giá rẻ phục vụ khách hàng, giúp họ tiết kiệm tối đa kinh phí cho mỗi chuyến đi xa.

Anh Quang Hoàng cho biết: “Săn vé máy bay giá rẻ là một ngành rất triển vọng vì nhu cầu mua vé rẻ của mọi người rất lớn. Các hãng kinh doanh vé máy bay cứ nửa tháng hay một tháng lại tung ra vé giá rẻ một lần để kích cầu. Năm nay, mục tiêu của “Săn vé rẻ” là mở rộng thị trường ra phía Bắc, đạt doanh thu mục tiêu là 20 tỷ đồng”.

Xem thêm: Kinh doanh bán vé máy bay online – “việc nhẹ lương cao” và bài học xương máu